BĐS nghỉ dưỡng là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong 6 tháng cuối năm 2019

Từ năm 2018, bất động sản nghỉ dưỡng đã giảm tốc tại những thị trường trọng điểm do sự ồ ạt của nguồn cung. Với những diễn biến hiện tại, các chuyên gia cho rằng trong 6 tháng cuối năm 2019, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ lấy lại vị thế là kênh đầu tư hấp dẫn nhất.

Những biến chuyển mới của thị trường nghỉ dưỡng

Nửa đầu năm 2018, bất động sản nghỉ dưỡng chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của những thị trường mới nổi như Quảng Bình, Phan Thiết (Bình Thuận), Tuy Hòa (Phú Yên), Đà Lạt, Quy Nhơn (Bình Định), Thanh Hóa, Hải Phòng… Trong khi những thị trường truyền thống khá im ắng thì hàng loạt dự án nghỉ dưỡng mới được tung ra trong nửa đầu năm 2019 đều tập trung tại những thị trường này.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE cho rằng những thị trường mới nổi sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai bởi tiềm năng lớn đến từ đường bờ biển dài, cảnh quan thiên nhiên đẹp trong khi số lượng phòng lưu trú, đặc biệt là các cơ sở lưu trú cấp cao còn rất ít ỏi.

Cũng theo bà Dung, hiện Quy Nhơn sở hữu 134km bờ biển nhưng mới chỉ có hơn 1.000 phòng. Con số này ở Thanh Hóa là khoảng 1.700 phòng với 102km bờ biển. Quảng Bình là 116km bờ biển nhưng cũng chỉ có khoảng 1.000 phòng. Đường bờ biển khá dài (125km) nhưng Hải Phòng chỉ có khoảng 700 phòng phục vụ du khách. Sự khan hiếm sản phẩm lưu trú ở những thị trường giàu tiềm năng du lịch là tiền đề cho thấy đây là những vùng đất hứa trong tương lai gần của bất động sản nghỉ dưỡng.

Kênh đầu tư nào hấp dẫn nhất trong 6 tháng cuối năm 2019

BĐS nghỉ dưỡng là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong 6 tháng cuối năm 2019

Yếu tố làm nên sức hút của những thị trường mới nổi không chỉ là tiềm năng du lịch, nguồn cung cao cấp ít ỏi mà còn nằm ở giá trị suất đầu tư. Hiện một suất đầu tư tại các thị trường này chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3 so với sản phẩm tương tự tại các thị trường nghỉ dưỡng trọng điểm. Đơn cử, một căn condotel tại Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh có mức giá trung bình từ 2 – 4 tỷ đồng/căn thì một căn hộ khách sạn tại Đà Lạt chỉ có khoảng giá 1,2 tỷ đồng/căn, condotel tại Phú Yên có giá dự kiến từ 700 triệu đồng/căn, condotel Phan Thiết giá chào bán khoảng từ 500 triệu đồng/căn… Cũng tại các thị trường truyền thống, nếu giá bán một căn biệt thự lên tới hàng chục tỉ đồng thì biệt thự tại Phan Thiết (Bình Thuận), Phan Rang (Ninh Thuận) có giá chỉ từ 4 – 6 tỷ đồng/căn.

Bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn nhất?

Theo ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đang có sự phân chia khá linh động về mức giá. Nhiều dự án condotel với mức giá hợp lý, dao động từ 700 triệu -1 tỷ/căn đã xuất hiện trên thị trường. Không khó để nhận ra một bài toán, nếu đầu tư căn condotel trị giá 1 tỷ đồng tại khu vực phát triển mạnh về du lịch thì vào mùa cao điểm, giá thuê đạt được có thể lên đến 2 triệu đồng/đêm. Như vậy, trong 1 tháng, chủ sở hữu chỉ cần cho thuê 10 ngày là có thể thu về 20 triệu đồng. Trong khi ở các thành phố lớn, suất đầu tư lớn hơn nhiều lần, một căn hộ chung cư giá 2-3 tỷ nhưng tiền thuê cả tháng chỉ thu về 11-15 triệu đồng.

Hay với số tiền 1 triệu USD, khách hàng có thể mua một căn biệt thự thuộc quần thể khu đô thị trong các thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM hoặc mua một căn biệt thự ven biển. Cùng số tiền bỏ ra nhưng sự khác biệt nằm ở chỗ, với mục đích kinh doanh, căn biệt thự ven biển có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn so với căn biệt thự trong thành phố.

Kênh đầu tư nào hấp dẫn nhất trong 6 tháng cuối năm 2019

BĐS nghỉ dưỡng là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong 6 tháng cuối năm 2019

Ông Hiển cho rằng bất động sản nghỉ dưỡng là một lựa chọn đầu tư đáng chú ý trong thời gian tới. Ngoài sự tính toán cụ thể trên thì bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam còn có lợi thế đường bờ biển hơn 3.000 km. Nguồn tài nguyên này chưa được khai thác xứng tầm. Bên cạnh đó, du lịch được nhà nước xác định là một trong những ngành mũi nhọn về phát triển kinh tế. Chính vì thế, thời gian qua, thị trường nghỉ dưỡng bùng nổ các sản phẩm nghỉ dưỡng phái sinh như condotel, hometel, shoptel…

Theo ông Hiển, bất động sản du lịch là loại hình khá đặc thù, do đó, nhà đầu tư khi đổ tiền vào phân khúc này cần chú trọng uy tín của chủ đầu tư. Yếu tố uy tín cần được xem xét trên các tiêu chí như chủ đầu tư là ai, đã có kinh nghiệm phát triển trên thị trường chưa, những sản phẩm đã phát triển trước đó đã thành công chưa… Ngoài ra, nhà đầu tư cần chú trọng đến cả đơn vị vận hành các sản phẩm nghỉ dưỡng.

Một điều quan trọng khác mà tất cả các nhà đầu tư bắt buộc phải quan tâm là tính pháp lý. Pháp lý ở đây không chỉ là pháp lý dự án mà còn là pháp lý của hợp đồng được kí kết giữa nhà đầu tư và đơn vị quản lý vận hành. Phần lớn các nhà đầu tư nghỉ dưỡng đến từ Hà Nội và TP.HCM, trong khi sản phẩm lại ở Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… Về bản chất, “nước xa không cứu được lửa gần” nên nếu xảy ra vấn đề thì nhà đầu tư không thể tới ngay được.

Ông Hiển cho biết thêm, ở một số dự án, sau khi khách mua sản phẩm, đơn vị quản lý sẽ đứng ra kí hợp đồng thuê. Do đó, nhà đầu tư phải quan tâm đến từng chi tiết trong hợp đồng để đảm bảo những gì mà chủ đầu tư, phía đơn vị quản lý cam kết. Tức là những điều khoản được đưa ra trong hợp đồng phải được thực hiện đúng, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Năm bắt được xu hướng đó, chủ đầu tư An Gia và Creed Group chuyên đầu tư những dự án căn hộ cao cấp ở Quận 7, TpHCM như Signial, Sky89, River Panorama,… cũng sắp cho ra mắt căn hộ du lịch biển The Sóng Vũng Tàu ngay bãi biển sau thành phố Vũng Tàu với những tiện ích, thiết kế đột phá hứa hẹn sẽ làm dậy sóng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu trong 6 tháng cuối năm 2019.

Dự án căn hộ The Sóng Vũng Tàu chủ đầu tư An Gia

Phối cảnh dự án căn hộ The Sóng Vũng Tàu chủ đầu tư An Gia

Nguồn batdongsan.com.vn

Rate this post